Đảm bảo an toàn khi vận hành máy bay nông nghiệp cho nhà nông
Máy bay nông nghiệp không người lái có hiệu quả hoạt động cao, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, nhân công lao động mà còn giúp bảo vệ sức khoẻ nhà nông tốt hơn. Tuy vậy, một số phi công chưa được đào tạo bài bản đã tham gia vào việc vận hành máy bay phun thuốc có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt là các sự cố liên quan đến tai nạn, bị thương vì máy bay xảy ra khá thường xuyên trong năm vừa qua.
Làm thế nào để đảm bảo việc vận hành máy bay nông nghiệp không người lái thực hiện hoạt động phun, sạ, rải an toàn? Cùng AgriGo tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để anh em phi công cùng nâng cao nhận thức về việc bảo vệ an toàn cho chính mình và những người xung quanh.
Các tai nạn có thể xảy đến khi vận hành máy bay nông nghiệp sai cách
Theo tình hình hiện nay, tỉ lệ thương tích do máy bay nông nghiệp gây ra cho người khác cao hơn so với chính bản thân họ. Vì vậy, người vận hành cần chú ý để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc. Một vài trường hợp thực tế được ghi nhận về tai nạn liên quan đến máy bay không người lái được kể lại như sau:
Cất, hạ cánh trên đường có nhiều phương tiện giao thông
Vào tháng 9 năm 2018, khi một người điều khiển máy bay xịt thuốc tại tỉnh Long An, anh đã chọn vị trí cất và hạ cánh trên con đường có đông người qua lại. Một phụ nữ đang đi xe máy điện từ nơi làm việc trở về nhà thì va chạm với máy bay đang bay lơ lửng chuẩn bị hạ cánh, khiến người phụ nữ bị thương nặng và đồng thời người điều khiển thiết bị cũng bị bắt giữ.
Không đảm bảo khoảng cách an toàn khi cất và hạ cánh
Trong quá trình vận hành, một phi công tại tỉnh An Giang chủ quan khi không đứng xa vị trí cất cánh 6 m theo hướng dẫn an toàn bay. Bất ngờ máy bay gặp sự cố khi cất cánh và lao đến, khiến người điều khiển bị thương nặng.
Không xác định được hướng bay trước khi cất cánh
Một phi công tại tỉnh Kiên Giang do lười phải quay đầu hướng máy bay khi hạ cánh nên đã vận hành theo hướng ngược lại, sai so với quy tắc an toàn bay. Sau khi châm thuốc xong và tiến hành bay trở lại, phi công không kiểm tra hướng đầu máy bay khi hạ cánh dẫn đến sự cố máy bay đã cất cánh theo hướng ngược lại, làm bị thương người điều khiển.
Không đảm bảo độ cao an toàn khi vận hành máy bay xịt thuốc
Năm 2020, một chiếc máy bay nông nghiệp không người lái đang hoạt động tại một huyện của tỉnh Đồng Tháp, độ cao hoạt động của máy bay trên cây lúa thường rơi vào khoảng tầm 1,2 – 2m. Do không quan sát thấy một nông dân đang làm ruộng nên trong quá trình hoạt động, chân đáp của máy bay đã va chạm với nông dân khiến người này bị thương nhẹ.
Ngoài những tai nạn được liệt kê phía trên, hiện nay bà con nông dân vẫn chưa có nhận thức được sự ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc trừ sâu đến sức khoẻ. Do đó khi sử dụng máy bay xịt thuốc, bà con vẫn chưa có các biện pháp để chủ động phòng ngừa, bảo vệ bản thân tránh tiếp xúc với các hoá chất độc hại của thuốc BVTV.
Các trường hợp có thể kể đến là việc nông dân không sử dụng găng tay, khẩu trang bảo hộ khi pha chế thuốc, dẫn đến việc tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu, nhẹ thì gây ra các bệnh lý về da, nặng có thể bị ngộ độc và ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp.
Đảm bảo an toàn khi vận hành máy bay nông nghiệp không người lái
Tuân thủ nguyên tắc an toàn bay
Tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ ngộ độc do thuốc BVTV
Trên đây là bài giới thiệu về các tình huống có thể gặp phải khi vận hành máy bay nông nghiệp và một số biện pháp giúp bảo đảm an toàn khi sử dụng. Với các trường hợp thực tế đã xảy ra, AgriGo mong rằng các phi công nông nghiệp sẽ nâng cao nhận thức của mình hơn khi vận hành các thiết bị bay không người lái, không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn là những người xung quanh khỏi các sự cố đáng tiếc.